Các yếu tố để lựa chọn CDN cho chiến lược Multi CDN

Mon Dec 19 2022
Các yếu tố để lựa chọn CDN cho chiến lược Multi CDN

Hiệu suất theo địa lý

Một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn CDN là vị trí của người dùng. Hãy chọn một CDN có hiệu suất tốt ở khu vực nơi có đa phần là người dùng của bạn. Khi xem xét lưu lượng truy cập toàn cầu, khả năng mở rộng của CDN là vô cùng quan trọng. Ví dụ: nếu tăng lưu lượng truy cập từ Dubai hoặc Ấn Độ, bạn nên chọn một CDN có hiệu suất vượt trội tại 2 khu vực đó trong chiến lược Multi CDN của mình.

Giám Sát Người Dùng Thực (Real User Monitoring | RUM)

Sử dụng Multi CDN mà không có RUM giống như một cơ thể không có linh hồn. RUM là tính năng giúp phân tích trạng thái mạng và xác định CDN nào có hiệu năng tốt nhất. Với tính năng RUM, bạn có thể chọn được CDN tốt nhất và loại bỏ các CDN có hiệu suất kém hơn. Phương pháp truyền thống là sử dụng RUM và quản lý Multi CDN riêng biệt, thực hiện điều chỉnh thủ công bất cứ khi nào. Tuy nhiên, sẽ có giải pháp tích hợp cả hai tính năng trên với nhau, giúp bạn quản lý tất cả trên cùng một nền tảng, chẳng hạn như tính năng Cân bằng tải thông minh của VNIS

Xu Hướng Và Lịch Sử Dữ Liệu Của CDN

Tổng hợp tốt các xu hướng và lịch sử dữ liệu về CDN sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về hiệu suất của CDN đó, ví dụ như độ trễ và tính khả dụng của nó vào 1 ngày cụ thể. Từ những thông tin hữu ích này, có thể phân tích và xác định được CDN nào có đủ điều kiện để đưa vào chiến lược Multi CDN.

Tuy nhiên, các dạng thông tin này chỉ có thể thu thập được thông qua một số công cụ cụ thể và không được chia sẻ rộng rãi trên thị trường. Để có được chúng, cần phải kết nối trực tiếp với các nhà cung cấp CDN và yêu cầu những dữ liệu cần thiết.

Chi Phí

Nếu biết cách triển khai và quản lý Multi CDN hiệu quả, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí hơn so với việc chỉ sử dụng CDN đơn lẻ.

Trên thực tế, sử dụng một CDN có thể tốn kém hơn khi triển khai Multi CDN vì:

  • Mức phí trung bình có thể tăng lên khi lưu lượng truy cập tăng đột biến
  • Một CDN không thể cung cấp hiệu suất tốt như nhau ở tất cả khu vực. Việc đặt tất cả lưu lượng truy cập toàn cầu vào một CDN có thể dẫn đến nguy cơ bị tính phí vượt quá hạn mức, nhất là đối với các doanh nghiệp có đa phần người dùng quốc tế.
  • Việc không có CDN dự phòng có thể gây ra các thiệt hại đáng kể khác cho doanh nghiệp như giảm doanh số, mất khách hàng tiềm năng,... nếu CDN đang sử dụng gặp bất kỳ rủi ro nào.

Phủ Sóng

Một số CDN cung cấp phạm vi phủ sóng toàn cầu trong khi một số lại có hiệu suất tốt hơn ở các khu vực cụ thể. Do đó, chìa khóa cho việc chọn CDN là số lượng PoPs (Point Of Presence), CDN nào có càng nhiều PoPs thì mang lại hiệu suất càng tốt. Ví dụ: Nếu Trung Quốc là một trong những khu vực có người dùng mục tiêu của bạn, sử dụng CDN ở Trung Quốc là sẽ là giải pháp tối ưu.


Bài viết liên quan

News All